• หน้าหลัก
  • ข้อมูลหน่วยงาน
    • ประวัติสำนักพิมพ์
    • ปรัชญา/วิสัยทัศน์
    • โครงสร้างการบริหาร
    • บุคลากร
      • ผู้บริหาร
  • รายชื่อหนังสือ/สิ่งพิมพ์
    • หนังสือวิชาการ
      • คัมภีร์ทางพุทธศาสนา
      • หนังสือวิชาการ
    • ตำราเรียน
      • ตำราเรียน ชุดที่1
      • ตำราเรียน ชุดที่ 2
    • หนังสือพระปริยัติธรรม
      • นักธรรม
      • บาลี
  • วิธีการสั่งซื้อ
  • บทความ/ตำรา เผยแพร่
    • บทความ
    • สารนิพนธ์
      • ปี 2553
      • ปี 2554
      • ปี 2555
      • ปี 2556
      • ปี 2557
      • ปี 2558
      • ปี 2559
      • ปี 2560
      • ปี 2561
    • คติธรรม
    • ตำราเผยแพร่
    • บทสวดมนต์
    • ความรู้ทั่วไปสำหรับประชาชน
  • ชื้อ E-Book
  • ติดต่อเรา
 

QRCODE

QRCODE

สนใจสั่งซื้อ ตำราเรียน หนังสือนักธรรม หนังสือทางวิชาการ ได้ที่ สำนักพิมพ์ มจร โทร. ๐๓๕ ๒๔๘๐๐๐ ต่อ ๘๗๗๐, ๘๗๗๓ มือถือ ๐๖๓ ๘๙๖๙๖๖๒

ติดตามเรา Facebook

ติดตามเรา Facebook

นักธรรม

กระทู้ธรรม นักธรรมชั้นตรี
คู่มือ นักธรรมและธรรมศึกษาชั้นตรี วิชา ธรรมวิภาคและคิหิปฏิบัติ
คู่มือ นักธรรมและธรรมศึกษาชั้นตรี วิชา พุทธประวัติและศาสนาพิธี
คู่มือ นักธรรมและธรรมศึกษาชั้นตรี วิชา วินัยมุขและเบญจศีล-เบญจธรรม
คู่มือ นักธรรมและธรรมศึกษาชั้นโท วิชา กระทู้ธรรม
ธรรมวิภาค นักธรรมชั้นโท
อนุพุทธประวัติและศาสนพิธี นักธรรมชั้นโท
วินัยมุขและอุโบสถศีล นักธรรมชั้นโท
กระทู้ธรรม นักธรรมชั้นเอก
วิชาธรรมวิจารณ์ นักธรรมชั้นเอก
คู่มือ นักธรรมและธรรมศึกษาชั้นเอก วิชา พุทธานุพุทธประวัติ
คู่มือ นักธรรมและธรรมศึกษาชั้นเอก วิชา วินัยมุขและกรรมบถ

บาลี

ธรรมบทภาค1 โดยพยัญชนะ
ธรรมบทภาค2 โดยพยัญชนะ
ธรรมบทภาค3 โดยพยัญชนะ
ธรรมบทภาค4 โดยพยัญชนะ
ธรรมบทภาค5 โดยพยัญชนะ
ธรรมบทภาค6 โดยพยัญชนะ
ธรรมบทภาค7 โดยพยัญชนะ
ธรรมบทภาค8 โดยพยัญชนะ
ธรรมบทภาค1 โดยอรรถ
ธรรมบทภาค2 โดยอรรถ
ธรรมบทภาค3 โดยอรรถ
ธรรมบทภาค4 โดยอรรถ
ธรรมบทภาค5 โดยอรรถ
ธรรมบทภาค6 โดยอรรถ
ธรรมบทภาค7 โดยอรรถ
ธรรมบทภาค8 โดยอรรถ

หนังสือวิชาการ

คำบรรยายกฎหมายคณะสงฆ์
พุทธจักรวาลวิทยา
วิเคราะห์อภิปรัชญาในพระพุทธศาสนา
อังกฤษแนวใหม่ครบเครื่อง
พุทธปรัชญา
พระพุทธศาสนากับวิทยาการสมัยใหม่
วิชาศาสนา
จดหมายเปิดผนึกเล่าเรื่องปรัชญาอินเดีย
แนวโน้มบทบาทพระสงฆ์กบการเมืองไทยในสองทศวรรษหน้า
Chanting the Sangiti Sutta
A Buddhist Worldview (โลกทัศน์ชาวพุทธ)
A Glimpse of Thai Philosophy (เหลือบมองปรัชญาไทย)
เจาะหาความจริง เรื่องศาสนาประจำชาติ
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอันเนื่องมาจากพระราชดำริกับหลักธรรมในพระพุทธศาสนา
พระไตรปิฎกปริทัศน์
พระพุทธศาสนามหายานในอินเดีย พัฒนาการและสารัตถธรรม
พุทธวิธีบริหาร
พุทธศาสนสุภาษิตไตรพากษ์ (ติวากฺเย พุทฺธสาสนสุภาศิตานิ
พุทธสังคมวิทยา
วิธีบูรณาการพระพุทธศาสนากับศาสตร์สมัยใหม่
วิธีบูรณาการพระพุทธศาสนากับศาสตร์สมัยใหม่1
วิปัสสนาธรรมกาพย์ ญาณ 16
อานุภาพพระปริตร

ตำราเรียน

ตำราเรียนชุดที่ 1

ประวัติพระพุทธศาสนา ฉบับปรับปรุง
ประวัติพระพุทธศาสนา
การปกครองคณะสงฆ์ไทยปรับปรุง
การปกครองคณะสงฆ์ไทย
ธรรมภาคภาษาอังกฤษ ฉบับปรับปรุง
ธรรมะภาคภาษาอังกฤษ
ธรรมะภาคภาษาอังกฤษ
แต่งแปลบาลี ฉบับปรับปรุง
แต่งแปลบาลี
งานวิจัยและวรรณกรรมทางพระพุทธศาสนา
งานวิจัยและวรรณกรรมทางพระพุทธศาสนา
พระวินัยปิฎก
พระสุตตันตปิฎก ฉบับปรับปรุง
พระสุตตันตปิฎก
พระอภิธรรมปิฎก ฉบับปรับปรุง
พระอภิธรรมปิฎก
ธรรมะภาคปฏิบัติ 1
ธรรมะภาคปฏิบัติ 2
มนุษย์กับสังคม (ฉบับปรับปรุง)
มนุษย์กับสังคม
ปรัชญาเบื้องต้น
วัฒนธรรมไทย
ภาษากับการสื่อสาร
คณิตศาสตร์เบื้องต้น
วรรณคดีบาลีฉบับปรับปรุง
วรรณคดีบาลี
พระไตรปิฎกศึกษา
เทศกาลและพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา
ศาสนาทั่วไป
ภาษาศาสตร์เบื้องต้นฉบับปรับปรุง
ธรรมะภาคปฏิบัติ 3

ตำราเรียนชุดที่ 2

ธรรมะภาคปฏิบัติ 4
ธรรมนิเทศ
กฎหมายทั่วไป
การเมืองกับการปกครองของไทย
ตรรกศาสตร์เบื้องต้น
ภาษาอังกฤษเบื้องต้น
สถิติเบื้องต้นและการวิจัย
ธรรมภาคปฏิบัติ 5
ธรรมะภาคปฏิบัติ 6
ธรรมะภาคปฏิบัติ 7
เทคนิคการศึกษาระดับอุดมศึกษา
เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
พุทธวิธีการสอน
การเขียนบทความทางพระพุทธศาสนา
พุทธปรัชญาการศึกษา
ภาษาอังกฤษเพือการประชาสัมพันธ์
พุทธจริยศาสตร์กับปัญหาสังคมร่วมสมัย

จำนวนผู้เยี่ยมชมเว็ปไซต์

271695
Users Today : 74
Users Yesterday : 129
This Month : 1746
This Year : 29141
Total Users : 271695
Views Today : 321
Total views : 1013953
Who's Online : 3

แบบสอบถามความพึงพอใจ

ความพึงพอใจที่ท่านได้รับ

« คู่มือ ประโยค ๑-๒ “อรรถกถาธรรมบท ภาค ๓ แปลโดยพยัญชนะ”

คู่มือ ประโยค ป.ธ.๓ “อรรถกถาธรรมบท ภาค ๕ แปลโดยพยัญชนะ” »

Mar 10

คู่มือ ประโยค ๑-๒ “อรรถกถาธรรมบท ภาค ๔ แปลโดยพยัญชนะ”

Categories:

E-book

by mcupbs

ซื้อหนังสือเล่มนี้ (คลิก)

คู่มือ ประโยค ๑-๒  “อรรถกถาธรรมบท ภาค ๔  แปลโดยพยัญชนะ”  เล่มนี้ แปลมาจากอรรถกถาธรรมบท ภาษาบาลี  ภาค ๔ ซึ่งเป็นผลงานของพระพุทธโฆสาจารย์ นักปราชญ์ชาวอินเดีย ผู้มีชื่อเสียงกึกก้อง เดินทางไปสิงหล (เกาะลังกา)  เพื่อแปลพระไตรปิฎกและอรรถกถาจากภาษาสิงหลเป็นภาษาบาลี  เมื่อ  พ.ศ.๙๕๖  เป็นสำนวนการแปลอรรถกถา ซึ่งเป็นหลักสูตรวิชาแปลมคธเป็นไทย  ชั้นประโยค ๑-๒  มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ศึกษาเนื้อหาหรือเรื่องราว จำนวน ๒  วรรค คือ (๑) ปัณฑิตวรรค หมวดว่าด้วยบัณฑิต  มีจำนวน ๑๑ เรื่อง  ๑๖ คาถา คำว่า บัณฑิต หมายถึงผู้ปฏิบัติตามหลักธรรมคือกุศลกรรมบถ  ๑๐ ประการ โดยสรุปก็คือทำดี พูดี คิดดี  (๒) อรหันตวรรค หมวดว่าด้วยพระอรหันต์ มีจำนวน ๑๐ เรื่อง ๑๔ คาถา  คำว่า อรหันต์  หมายถึงผู้กำจัดข้าศึกคือกิเลสด้วยอริยมรรค  หรือผู้อยู่ห่างไกลจากกิเลส ผู้ควรแก่ปัจจัย ๔ ผู้ไม่มีที่ลับในการทำบาป และ (๓) สหัสสวรรค หมวดว่าด้วยหนึ่งในร้อยในพัน  มีจำนวน ๑๔ เรื่อง ๑๐ คาถา  ในวรรคนี้เน้นลักษณะเปรียบเทียบกันระหว่างสิ่งที่เป็นสาระ การกระทำที่เป็นสาระ  และชีวิตที่มีสาระ จำนวนหนึ่ง  กับสิ่งที่ไร้สาระ  การกระทำที่ไร้สาระ และชีวิตที่ไร้สาระ จำนวน ๑๐๐ หรือ ๑,๐๐๐ เช่น  ในเรื่องพระเถรีชื่อว่ากุณฑลเกสี  พระพุทธองค์ตรัสว่า   ธรรมะบทเดียวที่คนฟังแล้วสงบได้  ดีกว่าคาถาที่ไร้ประโยชน์ทั้ง ๑๐๐ คาถา การชนะตนเพียงคนเดียว ดีกว่าการชนะข้าศึกตั้ง ๑,๐๐๐ คน เป็นต้น

คู่มือ ประโยค ๑-๒  “อรรถกถาธรรมบท ภาค ๔  แปลโดยพยัญชนะ”  เล่มนี้  แปลโดยคณาจารย์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  กล่าวถึงเนื้อหาหรือเรื่องราว จำนวน ๓ วรรค คือ

ปัณฑิตวรรค หมวดว่าด้วยบัณฑิต  มีจำนวน ๑๑ เรื่อง  ๑๖ คาถา คำว่า บัณฑิต หมายถึงผู้ปฏิบัติตามหลักธรรมคือกุศลกรรมบถ  ๑๐ ประการ โดยสรุปก็คือทำดี พูดดี คิดดี  ในวรรคนี้ตรัสถึงคุณลักษณะของบัณฑิตว่า บัณฑิตมีลักษณะคอยชี้โทษเหมือนชี้บอกขุมทรัพย์  บัณฑิตมีลักษณะคอยกล่าวสอนพร่ำสอน  และห้ามจากความชั่ว  เป็นกัลยาณมิตรยินดีในธรรมที่พระอริยะประกาศไว้   มีหน้าที่ฝึกตนดุจคนไขน้ำ  ทำหน้าที่ไขน้ำ เป็นต้น  มีลักษณะมั่นคง ไม่หวั่นไหวเพราะนินทาและสรรเสริญ  ฟังธรรมแล้วย่อมผ่องใส เว้นฉันทราคะในขันธ์ ๕ไม่ยินดีไม่ยินร้าย  เมื่อโลกธรรมมากระทบ ไม่ทำบาปเพราะอ้างความจำเป็น   ย่อมลอยข้ามฝั่งนี้คือสักกายทิฏฐิ ไปถึงฝั่งโน้นคือนิพพานได้

อรหันตวรรค หมวดว่าด้วยพระอรหันต์ มีจำนวน ๑๐ เรื่อง ๑๔ คาถา  คำว่า อรหันต์  หมายถึงผู้กำจัดข้าศึกคือกิเลสด้วยอริยมรรค  หรือผู้อยู่ห่างไกลจากกิเลส ผู้ควรแก่ปัจจัย ๔ ผู้ไม่มีที่ลับในการทำบาป  หมายถึงผู้ปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้าจนสามารถกำจัดกิเลสได้หมด ในวรรคนี้มีเนื้อหาเน้นคุณสมบัติของพระอรหันต์คือไม่มีความเร่าร้อนกระวนกระวาย ไม่ติดอาลัย  บรรลุนิพพาน เป็นที่รักของเทวดาและมนุษย์  ไม่หวั่นไหวเพราะอิฏฐารมณ์และอนิฏฐารมณ์ จะอยู่ ณ สถานที่ใด จะเป็นบ้านหรือป่าก็ตาม สถานที่นั้นย่อมเป็นสถานที่น่ารื่นรมย์ เพราะท่านไม่มีแสวงหากามอีกต่อไป

สหัสสวรรค หมวดว่าด้วยหนึ่งในร้อยในพัน  มีจำนวน ๑๔ เรื่อง ๑๐ คาถา  ในวรรคนี้เน้นลักษณะเปรียบเทียบกันระหว่างสิ่งที่เป็นสาระ การกระทำที่เป็นสาระ  และชีวิตที่มีสาระ จำนวนหนึ่ง  กับสิ่งที่ไร้สาระ  การกระทำที่ไร้สาระ และชีวิตที่ไร้สาระ จำนวน ๑๐๐ หรือ ๑,๐๐๐ เช่น  ในเรื่องเพชฌฆาตโจรเคราแดง  และเรื่องพระเถระชื่อว่าพาหิยะ พระพุทธองค์ตรัสว่า คำพูดคือคาถาที่มีประโยชน์  กล่าวคือ คำพูดหรือคาถาที่แสดงเรื่องนิพพาน หรือขันธ์ ๕  เป็นต้น แม้มีเพียงคำเดียวหรือคาถาเดียว  ก็ยังดีกว่าคำพูดหรือคาถาที่ไร้ประโยชน์ตั้ง ๑,๐๐๐ คาถา ในเรื่องพระเถรีชื่อว่ากุณฑลเกสี  พระพุทธองค์ตรัสว่า   ธรรมะบทเดียวที่คนฟังแล้วสงบได้  ดีกว่าคาถาที่ไร้ประโยชน์ทั้ง ๑๐๐ คาถา การชนะตนเพียงคนเดียว  ดีกว่าการชนะข้าศึกตั้ง ๑,๐๐๐ คน เป็นต้น

This post has no tag

Copyright

สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
79 หมู่ 1 ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13170
ติดต่อสอบถามและสั่งซื้อหนังสือ
โทร 035-248-000 ต่อ 8773,8770 โทรสาร 035-248-013
มือถือ 061-397-6166