«

»

Mar 09

วิมุตติมรรค

ซื้อหนังสือเล่มนี้(คลิก)

หนังสือ “ความเปลี่ยนแปลงตามทรรศนะพุทธปรัชญาเถรวาท” เล่มนี้ ผู้เขียนได้นำข้อมูลในสมัยที่ทำวิทยานิพนธ์ปริญญาโท สาขาวิชาปรัชญา ข้อมูลที่ค้นคว้าเพื่อบรรยายแก่นิสิต สาขาวิชาปรัชญา และข้อมูลจากการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อความรู้ความเข้าใจส่วนตน ทั้งหมดนี้ผสมผสานกันเป็นหนังสือ โดยศึกษาค้นคว้าจากพระไตรปิฎกและอรรถกถาเป็นหลัก

เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ กล่าวถึงความเปลี่ยนแปลงตามทรรศนะเชิงอภิปรัชญาและจริยศาสตร์ ประกอบด้วย ๖ บท คือ บทนำ ทรรศนะเรื่องความเปลี่ยนแปลง ความสัมพันธ์ของความเปลี่ยนแปลงกับหลักธรรมสำคัญ ความเปลี่ยนแปลงปฏิเสธแนวคิดสัสสตทิฏฐิและอุจเฉททิฏฐิ คุณค่าของความเปลี่ยนแปลงในเชิงจริยธรรม และสรุปวิจารณ์

กล่าวโดยสรุป หนังสือเล่มนี้แสดงให้เห็นว่า ในพุทธปรัชญา ความเปลี่ยนแปลงเป็นลักษณะที่เสมอเหมือนกันของสรรพสิ่ง สรรพสิ่งเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ไม่มีความสมบูรณ์พร้อมในตัวเอง เกิดจากส่วนประกอบต่างๆ มารวมกัน มีความสัมพันธ์เนื่องอาศัยกันเป็นเหตุเป็นปัจจัยแก่กันและกัน มีอยู่ในรูปของกระแสการเกิดดับสืบต่อกันไปเรื่อยๆ ไม่ขาดสาย ความเปลี่ยนแปลงนี้เป็นปรากฏการณ์ซึ่งไม่เกี่ยวกับผู้สร้างหรือเทพเจ้าใดๆ ทั้งสิ้น เป็นไปตามธรรมดา ถึงกระนั้นก็ไม่ใช่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ แต่อาศัยเหตุปัจจัยเกิดขึ้น มีระเบียบ กฎเกณฑ์และทิศทางที่แน่นอน ความเปลี่ยนแปลงในลักษณะนี้เป็นทัศนะแบบอภิปรัชญา เมื่อมาเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับมนุษย์ในด้านการปฏิบัติจัดเป็นจริยศาสตร์ ความเปลี่ยนแปลงนี้