• หน้าหลัก
  • ข้อมูลหน่วยงาน
    • ประวัติสำนักพิมพ์
    • ปรัชญา/วิสัยทัศน์
    • โครงสร้างการบริหาร
    • บุคลากร
      • ผู้บริหาร
  • รายชื่อหนังสือ/สิ่งพิมพ์
    • หนังสือวิชาการ
      • คัมภีร์ทางพุทธศาสนา
      • หนังสือวิชาการ
    • ตำราเรียน
      • ตำราเรียน ชุดที่1
      • ตำราเรียน ชุดที่ 2
    • หนังสือพระปริยัติธรรม
      • นักธรรม
      • บาลี
  • วิธีการสั่งซื้อ
  • บทความ/ตำรา เผยแพร่
    • บทความ
    • สารนิพนธ์
      • ปี 2553
      • ปี 2554
      • ปี 2555
      • ปี 2556
      • ปี 2557
      • ปี 2558
      • ปี 2559
      • ปี 2560
      • ปี 2561
    • คติธรรม
    • ตำราเผยแพร่
    • บทสวดมนต์
    • ความรู้ทั่วไปสำหรับประชาชน
  • ชื้อ E-Book
  • ติดต่อเรา
 

QRCODE

QRCODE

สนใจสั่งซื้อ ตำราเรียน หนังสือนักธรรม หนังสือทางวิชาการ ได้ที่ สำนักพิมพ์ มจร โทร. ๐๓๕ ๒๔๘๐๐๐ ต่อ ๘๗๗๐, ๘๗๗๓ มือถือ ๐๖๓ ๘๙๖๙๖๖๒

ติดตามเรา Facebook

ติดตามเรา Facebook

นักธรรม

กระทู้ธรรม นักธรรมชั้นตรี
คู่มือ นักธรรมและธรรมศึกษาชั้นตรี วิชา ธรรมวิภาคและคิหิปฏิบัติ
คู่มือ นักธรรมและธรรมศึกษาชั้นตรี วิชา พุทธประวัติและศาสนาพิธี
คู่มือ นักธรรมและธรรมศึกษาชั้นตรี วิชา วินัยมุขและเบญจศีล-เบญจธรรม
คู่มือ นักธรรมและธรรมศึกษาชั้นโท วิชา กระทู้ธรรม
ธรรมวิภาค นักธรรมชั้นโท
อนุพุทธประวัติและศาสนพิธี นักธรรมชั้นโท
วินัยมุขและอุโบสถศีล นักธรรมชั้นโท
กระทู้ธรรม นักธรรมชั้นเอก
วิชาธรรมวิจารณ์ นักธรรมชั้นเอก
คู่มือ นักธรรมและธรรมศึกษาชั้นเอก วิชา พุทธานุพุทธประวัติ
คู่มือ นักธรรมและธรรมศึกษาชั้นเอก วิชา วินัยมุขและกรรมบถ

บาลี

ธรรมบทภาค1 โดยพยัญชนะ
ธรรมบทภาค2 โดยพยัญชนะ
ธรรมบทภาค3 โดยพยัญชนะ
ธรรมบทภาค4 โดยพยัญชนะ
ธรรมบทภาค5 โดยพยัญชนะ
ธรรมบทภาค6 โดยพยัญชนะ
ธรรมบทภาค7 โดยพยัญชนะ
ธรรมบทภาค8 โดยพยัญชนะ
ธรรมบทภาค1 โดยอรรถ
ธรรมบทภาค2 โดยอรรถ
ธรรมบทภาค3 โดยอรรถ
ธรรมบทภาค4 โดยอรรถ
ธรรมบทภาค5 โดยอรรถ
ธรรมบทภาค6 โดยอรรถ
ธรรมบทภาค7 โดยอรรถ
ธรรมบทภาค8 โดยอรรถ

หนังสือวิชาการ

คำบรรยายกฎหมายคณะสงฆ์
พุทธจักรวาลวิทยา
วิเคราะห์อภิปรัชญาในพระพุทธศาสนา
อังกฤษแนวใหม่ครบเครื่อง
พุทธปรัชญา
พระพุทธศาสนากับวิทยาการสมัยใหม่
วิชาศาสนา
จดหมายเปิดผนึกเล่าเรื่องปรัชญาอินเดีย
แนวโน้มบทบาทพระสงฆ์กบการเมืองไทยในสองทศวรรษหน้า
Chanting the Sangiti Sutta
A Buddhist Worldview (โลกทัศน์ชาวพุทธ)
A Glimpse of Thai Philosophy (เหลือบมองปรัชญาไทย)
เจาะหาความจริง เรื่องศาสนาประจำชาติ
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอันเนื่องมาจากพระราชดำริกับหลักธรรมในพระพุทธศาสนา
พระไตรปิฎกปริทัศน์
พระพุทธศาสนามหายานในอินเดีย พัฒนาการและสารัตถธรรม
พุทธวิธีบริหาร
พุทธศาสนสุภาษิตไตรพากษ์ (ติวากฺเย พุทฺธสาสนสุภาศิตานิ
พุทธสังคมวิทยา
วิธีบูรณาการพระพุทธศาสนากับศาสตร์สมัยใหม่
วิธีบูรณาการพระพุทธศาสนากับศาสตร์สมัยใหม่1
วิปัสสนาธรรมกาพย์ ญาณ 16
อานุภาพพระปริตร

ตำราเรียน

ตำราเรียนชุดที่ 1

ประวัติพระพุทธศาสนา ฉบับปรับปรุง
ประวัติพระพุทธศาสนา
การปกครองคณะสงฆ์ไทยปรับปรุง
การปกครองคณะสงฆ์ไทย
ธรรมภาคภาษาอังกฤษ ฉบับปรับปรุง
ธรรมะภาคภาษาอังกฤษ
ธรรมะภาคภาษาอังกฤษ
แต่งแปลบาลี ฉบับปรับปรุง
แต่งแปลบาลี
งานวิจัยและวรรณกรรมทางพระพุทธศาสนา
งานวิจัยและวรรณกรรมทางพระพุทธศาสนา
พระวินัยปิฎก
พระสุตตันตปิฎก ฉบับปรับปรุง
พระสุตตันตปิฎก
พระอภิธรรมปิฎก ฉบับปรับปรุง
พระอภิธรรมปิฎก
ธรรมะภาคปฏิบัติ 1
ธรรมะภาคปฏิบัติ 2
มนุษย์กับสังคม (ฉบับปรับปรุง)
มนุษย์กับสังคม
ปรัชญาเบื้องต้น
วัฒนธรรมไทย
ภาษากับการสื่อสาร
คณิตศาสตร์เบื้องต้น
วรรณคดีบาลีฉบับปรับปรุง
วรรณคดีบาลี
พระไตรปิฎกศึกษา
เทศกาลและพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา
ศาสนาทั่วไป
ภาษาศาสตร์เบื้องต้นฉบับปรับปรุง
ธรรมะภาคปฏิบัติ 3

ตำราเรียนชุดที่ 2

ธรรมะภาคปฏิบัติ 4
ธรรมนิเทศ
กฎหมายทั่วไป
การเมืองกับการปกครองของไทย
ตรรกศาสตร์เบื้องต้น
ภาษาอังกฤษเบื้องต้น
สถิติเบื้องต้นและการวิจัย
ธรรมภาคปฏิบัติ 5
ธรรมะภาคปฏิบัติ 6
ธรรมะภาคปฏิบัติ 7
เทคนิคการศึกษาระดับอุดมศึกษา
เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
พุทธวิธีการสอน
การเขียนบทความทางพระพุทธศาสนา
พุทธปรัชญาการศึกษา
ภาษาอังกฤษเพือการประชาสัมพันธ์
พุทธจริยศาสตร์กับปัญหาสังคมร่วมสมัย

จำนวนผู้เยี่ยมชมเว็ปไซต์

282756
Users Today : 87
Users Yesterday : 0
This Month : 87
This Year : 40202
Total Users : 282756
Views Today : 829
Total views : 1165036
Who's Online : 2

แบบสอบถามความพึงพอใจ

ความพึงพอใจที่ท่านได้รับ

« วิสุทธิมรรค ปกรณ์วิเสส ภาค ๒ เล่ม ๑

ตัณหา ไม่ปรานีใคร »

Apr 20

วิสุทธิมรรค ปกรณ์วิเสส ภาค ๒ เล่ม ๒

Categories:

E-book

by mcupbs

ซื้อหนังสือเล่มนี้ (คลิก)

  • วิสุทธิมรรค ปกรณ์วิเสส ภาค ๒ เล่ม ๒ นี้ แปลมาจากคัมภีร์วิสุทธิมรรค ภาษาบาลี ที่พระพุทธโฆสาจารย์รจนา ซึ่งมีเนื้อหา ๒๓ ปริจเฉท กล่าวคือ พระวินัยปิฎก มี ๒๑,๐๐๐ พระธรรมขันธ์ โดยใจความ ได้แก่ศีล อยู่ใน ๒ ปริจเฉท คือสีลนิเทศ และธุตังคนิเทศ พระสุตตันตปิฎก มี ๒๑,๐๐๐ พระธรรมขันธ์ โดยใจความ ได้แก่ สมาธิ อยู่ใน ๑๑ ปริจเฉท ตั้งแต่ปริจเฉทที่ ๓ ถึง ๑๓ ได้แก่ (๓) กัมมัฏฐานคหณนิเทศ (๔) ปฐวีกสิณนิเทศ (๕) เสสกสิณนิเทศ (๖) อสุภกัมมัฏฐานนิเทศ (๗) ฉอนุสสตินิเทศ (๘) อนุสสติกัมมัฏฐานนิเทศ (๙) พรหมวิหารนิเทศ (๑๐) อารุปปนิเทศ (๑๑) สมาธินิเทศ (๑๒) อิทธิวิธนิเทศ (๑๓) อภิญญา-นิเทศ และพระอภิธรรมปิฎก มี ๔๒,๐๐๐ พระธรรมขันธ์ โดยใจความก็ได้แก่ ปัญญา อยู่ใน ๙ ปริจเฉท ตั้งแต่ปริจเฉทที่ ๑๔ ถึง ๒๒ ได้แก่ (๑๔) ขันธนิเทศ (๑๕) อายตนธาตุนิเทศ (๑๖) อินทริยสัจจนิเทศ (๑๗) ปัญญาภูมินิเทศ (๑๘) ทิฏฐิวิสุทธินิเทศ (๑๙) กังขาวิตรณวิสุทธิ-นิเทศ (๒๐) มัคคามัคคญาณทัสสนวิสุทธินิเทศ (๒๑) ปฏิปทาญาณทัสสนวิสุทธินิเทศ (๒๒) ญาณทัสสนวิสุทธินิเทศ (๒๓) ปัญญาภาวนานิสังสนิเทศ ตั้งแต่ปริจเฉทที่ ๑ ถึง ๒๒ คือ ศีล สมาธิ และปัญญา นี่แหละจะเรียกว่า แผนที่หรือทางสู่พระนิพพาน
    วิสุทธิมรรค ปกรณ์วิเสส ภาค ๒ เล่ม ๒ นี้ มีเนื้อหาประกอบด้วย ๓ นิเทศ คือ (๑๑) สมาธินิเทศ แสดงวิธีการเจริญอาหาเรปฏิกูลสัญญากัมมัฏฐาน กับจตุธาตุววัตถาน-กัมมัฏฐาน อันเป็นกัมมัฏฐานหมวดสุดท้ายในการเจริญสมถกัมมัฏฐาน ๔๐ ประการ (๑) อาหาเร-ปฏิกูลสัญญา หมายถึง การทำความสำำคัญว่าเป็นของปฏิกูลในอาหาร โดยมุ่งพิจารณาไปที่กวฬิงการาหาร อาหารที่เป็นคำๆ ทั้งโดยการแสวงหา การบริโภค การหมักหมม และการขับถ่ายเป็นต้น (๒) จตุธาตุววัฏฐาน เป็นการกำหนดพิจาณาธาตุ ๔ คือ ปฐวีธาตุ (ธาตุดิน) อาโปธาตุ (ธาตุน้ำ) เตโชธาตุ (ธาตุไฟ) วาโยธาตุ (ธาตุลม) เป็นอารมณ์ โดยการพิจารณาอวัยวะในร่างกายที่เป็นธาตุนั้น ๆ เช่น กำหนดพิจารณาผม และขน เป็นปฐวีธาตุ พิจารณาสิ่งที่มีลักษณะเอิบอาบ เช่น น้ำำดี น้ำเสลด เป็นอาโปธาตุ พิจารณาสิ่งที่มีลักษณะอบอุ่นเป็นเตโชธาตุ พิจารณาสิ่งที่มีลักษณะไหว เป็นวาโยธาตุ การกำหนดพิจารณาในธาตุทั้งหลายเหล่านี้ ย่อมเป็นเหตุให้เพิกถอนอัตตสัญญาความสำคัญหมายในความเป็นสัตว์บุคคลออกได้ จนไม่เกิดความยินดียินร้ายในอารมณ์เหล่านั้น เป็นเหตุให้จิตมีสมาธิมากยิ่งขึ้น (๑๒) อิทธิวิธนิเทศ แสดงเรื่องอภิญญา ท่านพูดถึงอภิญญา ๕ ประการ คือ (๑) อิทธิ-วิธญาณ การแสดงฤทธิ์ต่าง ๆ ได้ (๒) ทิพพโสตธาตุญาณ การรู้ดุจได้ยินด้วยโสตธาตุอันเป็นทิพย์ (๓) เจโตปริยญาณ การกำหนดรู้ใจผู้อื่นได้ (๔) ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ การระลึกชาติหนหลังได้ (๕) จุตูปปาตญาณ การรู้การจุติและอุบัติของสัตว์ทั้งหลายได้ ท่านขยายความ (๑) อิทธิวิธญาณ ไว้ว่า การที่บุคคลจะแสดงฤทธิ์ต่าง ๆ ได้นั้น จะต้องฝึกฝนให้เกิดความชำนาญในการเข้าฌาน ในการออกจากฌานตามลำดับ โดยที่สุดแม้การกำหนดอารมณ์ การกำหนดองค์ฌานก็ต้องทำให้เกิดความชำนาญด้วยอาการ ๑๔ อย่าง มีการเข้าฌานไปตามลำดับกสิณเป็นต้นจึงจะแสดงฤทธิ์ต่าง ๆ ได้ ซึ่งมีถึง ๑๐ ประการ คือ ฤทธิ์ที่อธิษฐาน ฤทธิ์ที่แสดงได้ต่าง ๆ ฤทธิ์ที่สำเร็จด้วยใจ ฤทธิ์ที่แผ่ไปด้วยญาณ ฤทธิ์ที่แผ่ไปด้วยสมาธิ ฤทธิ์ของพระอริยะ ฤทธิ์ที่เกิดจากผลกรรม ฤทธิ์ของท่านผู้มีบุญ ฤทธิ์ที่สำเร็จมาจากวิชชา ฤทธิ์ที่ประกอบโดยชอบในส่วนนั้นเป็นปัจจัย ต่อจากนั้นท่านได้แสดงมูลเหตุของการเกิดฤทธิ์ว่ามาจากจิตที่ไม่หวั่นไหวด้วยอาการ ๑๐ อย่างที่ชื่อว่า “อาเนญชะ” มีจิตที่ไม่ฟุบลง จิตไม่ฟูขึ้นเป็นต้น ท่านแสดงพร้อมทั้งยกตัวอย่างบุคคลที่แสดงฤทธิ์ได้ (๑๓) อภิญญานิเทศ แสดงเรื่องอภิญญาที่เหลือจากนิเทศที่ผ่านมา คือ (๒) ทิพพโสตธาตุ การได้ยินเสียง ๒ อย่าง ทั้งเสียงทิพย์และเสียงมนุษย์ (๓) เรื่องเจโตปริยญาณ การกำหนดรู้จิต ๑๖ ประเภท เช่น จิตมีราคะหรือจิตปราศจากราคะเป็นต้น (๔) เรื่องปุพเพนิวาสานุสสติญาณ การระลึกถึงขันธ์ที่เคยอยู่อาศัยในกาลก่อนในชาติปางก่อน ว่าเคยทำกุศลหรืออกุศลอะไรไว้ (๕) เรื่องจุตูปปาตญาณ การกำหนดรู้ความเกิดและความดับของสัตว์ทั้งหลายว่าเป็นไปตามกรรม ที่เป็นเหตุให้ไปเกิดในสุคติและทุคติเป็นต้น และเรื่องเบ็ดเตล็ดในอภิญญา

This post has no tag

Copyright

สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
79 หมู่ 1 ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13170
ติดต่อสอบถามและสั่งซื้อหนังสือ
โทร 035-248-000 ต่อ 8773,8770 โทรสาร 035-248-013
มือถือ 061-397-6166